[CUSE] เขียน Paper

การเขียน Paper มันเป็นการสรุปแนวคิด นำเสนอแนวคิดที่กำลังจะทำ เพื่อให้เกิดการระดมสมองให้นักวิจัยทั่วโลกที่สนใจมาทำต่อ สรุปผล หรือ สรุปองค์ความรู้ที่ได้ครับ ซึ่งสำหรับนักวิจัยตัวน้อยอย่างผมเนี่ย มาสรุปประเด็นที่ควรระวังของการเขียน Paper ดีกว่าครับ

  • กำแพงภาษา การเขียนภาษาอังกฤษ ถ้าไม่แข็ง เขียนประโยคสั้นๆพอ ประธาน กริยา กรรม ไม่ต้องรวมประโยคย่อยๆ เข้าเป็นก้อนเดียวครับ คนที่อ่านจะงง และสับสนได้ครับ
  • รูปที่ใส่ใน Paper อันนี้สำคัญมากครับ แม้ว่าจะอ้างอิงมาแล้ว แต่ต้องมีใบอนุญาติด้วยนะครับ (Permission of use)
  • โครงสร้างของ paper จากที่เรียนมาใน Research Method จะพบว่า Paper ที่ดีควรมี 9-10 ขึ้นไป เนื่องจากมีข้อมูลที่ครบถ้วนชัดเจน แต่จริงๆแล้วการเผยแพร่ความรู่ต้องมีค่าใช้จ่ายครับ ถ้า Paper จำนวนหน้าเยอะ ค่าใช้จ่ายเยอะตามครับ ปกติเลยจะเจอแบบ Default 5 หน้า ส่วนน้าที่เกินคิดหน้าจะ 50-70 USD (แอบแพงเมื่อคิดเป็นเงินไทย)
  • Abstract ควรสรุปรวบรัดว่า ทำไมถึงทำ งานที่เกี่ยวข้องมีข้อจำกัดอะไร และงานที่เรานำเสนอมีอะไรบ้าง และได้อะไร

หากมีเรื่องอื่นๆ เดี๋ยวผมมาเพิ่มเติมครับ สำหรับ Paper ของผมกว่าจะผ่านได้ มีการปรับแก้จากอาจารย์ที่ปรึกษาไปเยอะเลยครับ เนื่องจาก Skill ภาษาด้านการเขียนนั้นแย่พอสมควรครับ และมีการปรับตามข้อกำหนดของ Conference อีกครับ

สำหรับงานของผมเป็นการทดสอบวีคมิวเทชัน (Weak Mutation) กับแบบจำลองบีพีเอ็นเอ็นครับ ว่าจัดได้อย่างไร และแนวทางการทำเครื่องมือเพื่อช่วยนักทดสอบครับ ใน Paper "A Weak Mutation Testing Framework for BPMN" ครับ นำเสนอช่วง 13-15 มีนาคม 2562 ที่งาน International MultiConference of Engineers and Computer Scientists 2019 (IMECS 2019)


Discover more from naiwaen@DebuggingSoft

Subscribe to get the latest posts to your email.