[SQL Server] การสร้าง Function ใช้เองใน Database ของเรา ตอนที่ 1(แนะนำ)

ปกติแล้ว DBMS จะมีฟังค์ชั่นพื้นฐานในด้านต่างๆมาให้ในระดับนึงได้ อาทิ เช่น

  • ฟังก์ชั่นด้านตัวเลข ได้แก่ SUM, AVG เป็นค้น
  • ฟังก์ชั่นด้านตัวอักษร ได้แก่ Trim(), Replace เป็นต้น

แต่บางครั้งงานบางชนิด ฟังก์ชั่นเหล่านี้ไม่สามารถตอบโจทย์ หรือ Business Rule ที่เราต้องการได้ ซึ่งตัว SQL Server หรือ DBMS ตัวอื่น ได้อนุญาตให้เราสร้างฟังก์ชั่นใช้เองได้ หรือ เรียกว่า User-Defined Function (ผมเน้นไปในตัว SQL Server) โดยสามารถสร้างฟังก์ชั่นได้ 3 ลักษณะ ดังนี้

  • Scalar-valued Function คือ ฟังก์ชั่นที่คืนค่าเป็นข้อมูลชนิดพื้นฐานเพียงตัวเดียว เช่น datetime, int ยกเว้นชนิดข้อมูลแบบ text, ntext, image หรือ timestamp ที่ไม่สามารถสั่งให้คืนค่าได้ โดยการเรียกใช้สามารถเรียกใช้แบบเดียวกันกับฟังก์ที่เคยใช้งานมา โดยส่วนชื่อคอลัมน์ที่ต้องการเข้าไป เช่น SUM, Max เป็นต้น
  • Inline Table-valued Function คือ ฟังก์ชั่นที่คืนค่าเป็นข้อมูลชนิดตาราง ซึ่งมีการทำงานที่ไม่ซับซ้อนมากนัก(ยุ่งเกี่ยวกับ Table หรือ View เพียงอันเดียว) โดยมีจุดสังเกตุเวลาตอนเรียกใช้งานต้องใส่หลังคำว่า FROM
  • Multi-Stalement Table-valued Function คือ มีลักษณะเหมือนกับ Inline Table-valued Function แต่จะมีการทำงานที่ซับซ้อนมาก(ยุ่งเกี่ยวกับ Table หรือ View หลายอัน) จึงต้องมีการสร้างตาราง Temp เพิ่มมาพักข้อมูลก่อนที่จะ Return ตารางออกมา

โดยการสร้าง และใช้งานฟังก์ชั่น แต่ละแบบนั้น ผมค่อยเขียนบทความแนะนำต่อไปครับ


Discover more from naiwaen@DebuggingSoft

Subscribe to get the latest posts to your email.