รีวิว The Cloud Camp รุ่นที่ 1 ของ JumpBox

Blog นี้มา Review และ Recap The Cloud Camp รุ่นที่ 1 ครับ

รูปแบบการเรียน

14 Week / 14 หัวข้อ โดยจะแบ่งเป็น

  • Online 2 วัน / สัปดาห์ ช่วงเย็น เริ่มประมาณ 19.15-22.00+ ถ้าถามเยอะอยู่กันนาน
  • Onsite 1 วัน วันเสาร์ 10.00 - 17.00 มาลองทำ Mission ลองทำ Lab ร่วมกัน จะได้เข้าใจที่เรียน Online มากขึ้นครับ
  • อ๋อมีการบ้านทุก Week ด้วย ให้ลองทำกันไปครับ

คหสต ผมชอบ Model การเรียนแบบนี้ มันไม่อัดจนเกินไป มีเวลาย่อย และทำความเข้าใจในแต่ละเรื่อง มีเวลาให้เอ๊ะๆ ลองทำ ลองติด ลองมั่วก่อนเฉลย 5555 //เคยเจอแบบที่เร็วกว่านี้ แล้วธาตุไฟเข้า แตกไปตามๆกัน

หัวข้อที่เรียน

เริ่มตั้งแต่ Intro Cloud Native > Agile > Container > Docker Family > K8S > CI/CD > Observability และเชิญคนนอกมาลองเล่าประสบการณ์ ผมมีลองจดเล็กๆน้อยๆ ครบบ้าง ขาดบ้าง มาครับ เผื่อเอาไปประกอบการตัดสินใจ

เออทำไม 14 Week เขียน Blog ได้ 15 อัน 555

คหสต มาลองเรียน จุดเด่นการสอนของค่ายนี้ ทำให้เห็นภาพว่า แต่ละ Action มันเกิดอะไรบ้าง และ ลองทำ ลองงงๆกับมันสักพัก Session Onsite สำคัญจริงๆ เหมือนกันเวลามาลองแบบมีคนช่วย Guide ถ้าไม่ได้ มีต่อให้ถามใน Discord นะ และ Discuss กันในนั้นแหละ

ปิดท้ายมีลองทำ Project เล็กๆ อยากลอง Stack อะไรก็ได้เลย แล้วแต่ความอยาก ติดอะไรลองถามทีมงาน JumpBox ได้ และตอนท้ายเราได้เห็น Architecture หลายๆแบบที่เพื่อนๆคิดมาด้วย ของผมงานนี้ลอง NET6 / 7 / 8 ขยับมาเพื่อ Observability 555 และลองอะไรที่ใน Dotnet งานประจำไม่ได้ใช้จริง แบบพวก EF Code First / ASPNET8 Build-In Identity เป็นต้น

เอาจริงๆตอนแรกก็งงๆ เกือบยัดทุกอย่างลง 1 Pod และ 555

และมาค่ายนี้ได้รู้อะไรที่ทำผิดมาตลอดด้วย จำได้แม่นๆ /health ลูกค้าขอมาแค่นี้เรา return Ok (200) ไปตลอด แต่จริงๆมันมีลึกกว่านะ ทั้งพวกดู Resource ที่เกี่ยวข้อง เช่น Pod จับ DB / Queue ตรวจใน Step นี้ได้นะ หรือจะไปดู Response Time แต่อันนี้เข้าใจว่าต้องมาทำ Middleware / เก็บ Local Metric เพิ่มอีกที ของ Dotnet เดี๋ยวปีหน้า ผมแตกลง Blog อีก

Tools

ที่ใช้ในการเรียนมีหลายอันเลย

  • Miro วาดรูป แบ่งกัน Idea
  • Zoom / Discord / Facebook Group ใช้เรียน ทำกิจกรรม Online
  • Google Drive - Shared Slide Resource ต่างๆ
  • GitHub / GiHub Classroom - ทำการบ้านลง Repo และมี PR Feedback กลับมา
  • มีข้อสอบบน Quilgo เหมือนจบ Course มีสอบนะ 5555
  • Killercoda - เอาไว้ลอง Lab ช่วยแก้ปัญหาเรื่อง Environment ของผู้เรียนที่ไม่ตรงกัน ลองกด ทำของเค้าพังกัน
  • PROEN Cloud - ใช้ลอง K8S Cluster ให้ลองเล่น ลองพัง 5555 แต่ปีหน้าถ้าลอง Cloud ค่ายอื่น แบบจับมือกับ Azure /AWS / Huawei ได้ก็จะดีครับ ^__^

สุดท้าย แนะนำมาลองเรียนสำหรับ Camp นี้ ลองทำ ลองเจ็บ แลกเปลี่ยน Idea ท่าที่ใช้กัน เราอาจจะเจอว่ามันทำได้ไม่ผิด แต่ประหลาด อะไรงี้

และพวก Tech มันขยับไปไว จดไว้ตอนนี้ ปีหน้า อาจจะเปลี่ยนไปแล้ว อ๋อและได้ข่าวด้วยว่า จะมีเปิดอีกหลาย Camp เจาะแต่ละเรื่องลงไปจากใน Cloud Camp ครับ

และก็ Input ==> Output

Review ของท่านอื่นๆ

Reference


Discover more from naiwaen@DebuggingSoft

Subscribe to get the latest posts to your email.