2022 อะไรที่สำคัญ

ผ่านปี 2022 มาแล้ว แบ่ง 3 ส่วน

2022 ดีและแย่ปนกันไป

ปีนี้เริ่มต้นปีมาก็แย่เลยนะ ในส่วนของงาน

  • เรื่องแรก อยู่ดีๆลาหยุดพักเจอ User โทรตามขอให้ Support หน่อย เพราะเค้าเพิ่งรู้แผน UAT บราๆ (แต่จริงๆเข้าประชุมด้วยกันแหละ) ไม่ด่วน แต่โทรตามบ่อย จนวันนั้นตกลู่วิ่ง-เท้าแพลง เลยตัดสินใจจ้างรถกลับบ้าน จะได้ Support สะดวกๆ เพราะไม่ได้เอาคอมมาด้วย แล้วความซวยรถคันนั้นไปทะเลาะกับอีกคันสุดท้ายต้องไปเป็นกรรมการห้ามแทน และรอจนตำรวจมา และไปสถานีเป็นพยานแบบงงๆด้วย
    สิ่งที่ปรับ
    - ไม่ตอบ Line User ใดๆเลย ยกเว้นด่วนจริง ต้องมีเบอร์ Ticket แบบว่าส่งสติ๊กเกอร์คริสต์มาส ปีใหม่ ตัดสินใจไม่อ่านเลย ถ้าระบบ Support มันแย่ ให้ตัว User โวยเอง พอช่วยลัดให้กลายเป็นว่า จะมาหาเราบ่อยๆ
  • เรื่องที่สอง ตกลง อย่างนึง + ขอให้ทำ Feature ก่อน แล้วสุดท้ายไม่เอาจ้า และตีมืนเฉย จริงๆน่าจะบ่นมาตั้งแต่ปลายปีก่อนแล้ว แต่ปีนี้ได้เรียกว่าไงดี Project จบไปแล้ว ทำที่ขอเพิ่มมาให้เรียบร้อยแล้ว แต่ User ดึงมืนแบบงงๆ กลายเป็นว่า แต่ก้อนขี้ชิ้นนั้น ทุกฝ่ายถอนตัวไปหมดแล้ว ดูทรงน่าจะ Dev ตามเช็ด แต่เราจะอยู่ถึงไหม 555
    สิ่งที่ปรับ
    - ไม่ทำ ล่าสุดจริงๆ มีขอให้ทำต่อ แต่เลยเอางานอีกชิ้นให้แลก ถ้าได้เดี๋ยวทำให้ สรุปเลื่อนไป แต่ตอนนี้ ต้องดูทรงว่าจะเหมือนเคสเก่าไหม ไม่เกี่ยวกับประกาศ BOT แล้วมึนมาได้ 5 ปี 555+
    - ปรับเวลากลับบ้าน จากเดิมก่อนโควิด เรียกว่าอยู่แบบปิดบริษัทให้เลย ตอนนี้ถึงเวลาครบ 8 ชั่วโมงรีบกลับและ มันจะมีเคสแบบนี้ชอบมากินเวลา คนรับปากมาไม่ได้มาอยู่ด้วยนะ 555 ช่วงนี้ใน Feed FB ถ้ามีใครตามอยู่จะเห็นว่ามาวิ่งไล่ขึ้นรถเมล์ 4-41 (57) ตลอด 55555
  • เรื่องที่สาม อันนี้ไม่ค่อยชอบเลย เรื่อง Merge ถ้าคนที่ pull และแก้ Conflict เรียบร้อยก็ดีไป แต่มีบางเคสแหละไม่ pull อยุ่ Stage ไหนก็พยายาม Push ขึ้นมา หรือไม่แก้ hotfixed แล้ว แทนที่จะ Merge ตามปกติ ไม่หละตัดแปะ แล้วปีกกาหาย และชอบส่ง Merge แล้วรีบกลับบ้านกันเลย กลายเป็น ถ้าจะให้ปรับอะไร หรือมันพัง เราต้องมาแก้ก่อน ไม่งั้นกระทบแผนข้างหลัง
    สิ่งที่ปรับ
    - ปรับเวลาตัดรอบจาก 5 โมง ถอยมาบ่าย 2 เผื่อมีเคส คิดว่าปี 2023 จะให้ตัดวันพฤหัสแทน และมีปรับ Flow Git เดิม กับน้องในทีมด้วยนะ เดี๋ยวเขียน Blog แยกอีกที
  • สุดท้าย Zipmex (ZipLock / ZipUp+) Rug ไป ตอนนี้ดูทรงน่าจะไม่ได้คืนแล้ว ดีที่ลงไป 1/10 แต่ที่อ่านในกลุ่มสงสารบางคนเหมือนกันนะ เอาเงินเกษียณมาลงหมด กลายเป็นว่าต้องมาไล่ตามเงินเก็บทั้งชีวิตแทน

บ่นเรื่องแย่ๆไปแล้ว มาบ่น เรื่องดีๆบ้างดีกว่า

  • Season ที่ผ่านมา น่าจะยังรอดจาก COVID มั้ง แต่มีอาการครบแล้ว แต่ 1 ขีด 5555
  • มีช่วงนึงได้ไปฟัง Blog งาน #SysAdminDay2022 ตอนนั้นสนใจ GitLab + K8S พอเขียน Blog เสร็จเพิ่งรู้ว่ามีแจกของรางวัลด้วย ได้ตัว Firewall แต่คิดว่าเราเป็น Dev ไม่น่าจะได้ใช้เลยได้บริจาคให้สถานศึกษาครับ ^__^
  • ลดภาระในการทำ Wiki Release & Update ไป จริงๆมันมีที่มาตอนปี 16-17 มีเคสลูกค้าบ่น แล้ว Support / MKT อยากตามว่ามีอะไรเปลี่ยนบ้าง จะได้ Filter และประชุมก่อนคุยกับลูกค้า แต่ทว่า 5 ปีที่ผ่านมา คนที่ขอไม่ได้เข้ามาอ่านเลย และมันไม่ได้ใช้งานในแง่ Preventive เลย เลยยกเลิกทำดีกว่า เอาเวลาเสาร์เช้าไปทำอย่างอื่นแทน
  • หลังจากเริ่มตั้งกฏต่างๆ ในการทำงานขึ้นมามีเวลาเพิ่มขึ้น เลยลองมาศึกษา Azure กับกลุ่ม ?Microsoft Cloud Squad เรียกว่ามาได้มาคุ้มผ่าน Cert แบบ Role-Based 2 ตัว ตาม Blog นี้เลย AZ-204 (Dev) / AZ-400 (DevOps) มาได้ไกลเลย และมี Blog อื่นด้วยนะ
  • ได้ขยับ .NET6 สักที หลังจาก LTS มาปีนิดๆ แล้ว เจออะไรแปลกเยอะมาก ตอนที่ขยับมาจาก .NET Framework 4.7.2 มา ทั้งเรื่อง BinaryFormatter / Log / Minimal API และยังไม่จบนะ 55 ตอนนี้ตัดสินใจใช้วิธีทุบหม้อข้าว Automate Unit Test ผ่าน ถึงวัน D-Day แล้ว Merge Code เข้า Branch หลักเลย ถ้ายึดต่อมันจะกลายเป็นว่าเทคโนโลยีเดิมนั้นไม่ตายสักที และลำบากเวลาไปคุยกับ IT ลูกค้า เรียกว่าปรับอะไรเยอะมากเขียน Blog ยาวๆต่ออีกตอนได้เลย
    NOTE: คิดว่าปีหน้าถ้าไม่ติดอะไร อยากทยอยย้าย CI/CD ใน Jenkins ออกไป GitLab บางส่วนด้วย เริ่มมีบางเคสที่แอบหงุดหงิดหน่อยๆ
  • สุดท้าย ปีนี้เป็นปีที่งานเยอะอีกปีทั้งงาน Design Module คิด Solution รวมถึงงาน Migrate Framework และปีหน้าอยากแกมบังคับให้ทำ Automate Test ให้มากขึ้น Quality ของ Code จะได้ดีขึ้นด้วย

การเงิน

  • หลังจากโดน Zipmex ไป มีปรับ Port เหมือนกัน เรียกว่ายอด Cut ทุกกองทุน ออกมาหุ้นปันผลแทน จะได้จัดการเองได้มากขึ้น
  • ปรับการใช้ชีวิต ปกติจะนั่ง Taxi กลับตลอด เพราะเลิกดึก ปีนี้ขึ้นรถเมล์ จดเวลามาด้วย ทำ Model ขำๆอีก กะเวลามาของ 57 อีก แต่ยังอยาก WFH นะ เพราะขี้เกียจแบกคอมส่วนตัวไป
  • เพิ่มความถี่การมาจด Google Sheet สรุปสินทรัพย์ + หนี้ จากเดิม ทุก 4-5 เดือน มาเดือนละครั้งเลย คิดว่าต้องทำให้มัน Automate จะได้ลดภาระไป จริงๆมีทำส่วนของ Digital Asset ไป แต่ก็ Rug ไปแล้ว 555 //ส่วนตัวเลิกทำรายรับ-รายจ่ายไปแล้ว ตัดเงินไปเลยมากกว่า เหลือที่ใช้ได้เท่าไหร่แทน
  • อย่างน้อยสรุปปลายปียังดี กราฟภาพรวมยังชี้ขึ้น และปีนี้ขอให้ดีขึ้น อย่างน้อยถูกหวยสักงวด อยากได้สลากทองคำ หรือไม่สายตรงจากกองสลากพลัส

สุขภาพ - ดูใน Goal และกัน

Blog

ปีนี้เป็นปีที่ 10 อยู่กับ WordPress และ Domain นี้มาครับ กับ Blog ทั้งหมด 1112 Blog ครับ สำหรับใน Medium ใครสนใจติดตามกันได้ครับ

ปีนี้เริ่มมีเขียน Blog ใน Medium เหมือนกัน เพราะมองว่า Constraint บางอย่างของมัน ช่วยให้ตอนอ่านจาก Mobile Device มันสบายตาขึ้น และหาคนเข้ามาอ่าน Blog อีกทางด้วย 5555 สำหรับสถิติมีประมาณนี้ ข้อมูลจะอ้างอิงมาจาก WordPress-JetPack ครับ

  • สถิติของปีที่ 2022 - ตกลงนะ ไม่แน่ใจว่า เพราะไปตั้ง Plug-In PDPA หรือป่าว ตัวเลขตกลงไป จำนวน Blog เพิ่มขึ้นนะ
  • ปีนี้ 165 Blog เฉลี่ยเดือนละ 13.75 ส่วนใหญ่ผมว่าจะพวกปัญหาที่เจอ / เรียน Azure และสรุปงาน Meetup ต่างๆ (ตั้งกฏว่า ถ้าไปฟังจะเขียน Blog ปีหน้าอาจจะต้องลดลงหน่อย รู้สึกกดดันด้วย )

สำหรับ Blog เด่นๆนั้นอันดับ 1-10 กันครับ

  1. Line Group หมดปัญหางานกลุ่ม การสุ่ม การจัดลำดับ ด้วย Ladder Shuffle
  2. วิธีเปลี่ยน DNS Server เพื่อเลี่ยงการ Block เบื้องต้น
  3. แก้ปัญหา Line PC ค้าง / ช้า หรือ เปิดรูปที่ส่งมาช้ามาก
  4. [MSSQL] ทำให้เครื่องอื่นสามารถ Connect เข้ามาหาได้
  5. [AZ-900] Short Note
  6. RPO และ RTO คือ อะไร และสัมพันธ์กับ Disaster Recovery อย่างไร
  7. Battle Realms : Kenji Journey (Zen Master Guide)
  8. [IT] แก้ปัญหา Remote Desktop ขึ้น CredSSP Encryption Oracle Remediation
  9. [BPMN] BPMN มัน คือ อะไร
  10. [Jenkins] รวม Tools เจ๋งๆ ของ VSCODE ที่มาช่วยจัดการ Jenkinsfile นั้นง่ายขึ้น

จากอันดับทั้งหมดมา Blog แนว เขียนอะไรทั่วไปนิดๆหน่อยจดไว้ คน Search เอาไปใช้ได้ อย่างอันดับหนึ่งเขียนมาตั้งแต่ปี 2018 แล้ว แต่ที่น่าสนใจอันดับ 5 / 10 Blog ของปีนี้ น่าจะ Social ด้วย เพราะยอด Share เยอะเหมือนกัน ส่วนอันดับ 9 อันนี้แอบแปลกใจ น่าจะเทรน No Code/Low Code ตัว BPMN ถึงนิยมอีกครั้ง //ตอนทำ Thesis เหมือนจะออกแนวๆตกยุค 555 และอันดับ 7 นี้คงได้กระแส Patch 1.58 คนเลยกลับมาเล่น Battle Realms อีกรอบ

Blog ที่ชอบในปีนี้ ส่วนตัวมีอะไรบ้าง

  • Pipe Series - ลองเขียน Blog และพยายาม Code อธิบายใน Git กลัวลืม แฮะๆ
  • อันนี้บ่นส่วนตัว จนได้ Blog 555
  • จองไม่ทัน แต่ได้ฟัง Live ชอบแนวคิดครับ
  • จริงๆมีอีกหลายอัน แต่เดี๋ยวเขียนแล้วยาว อย่างพวก Short Note Azure หรือ สรุปงาน Meetup ต่างๆ ปีนี้ 24 Blog ได้รู้ keyword อะไรใหม่ๆเยอะมาก แต่ปีหน้าจะเบาๆลงและ สรุปเยอะไป แอบกดดันด้วย

Goal

กลับมาที่ Goal มาดูกันครับ ว่าจะมีอะไรที่ได้ทำบ้าง จากที่เขียนไว้ช่วงต้นปีก่อน

  • ลดน้ำหนักให้เหลือ 74 kg ครับ / %Fat เหลือ 20% ครับ
    FAIL ตอนนี้ 78-79 kg เท่าเดิม แต่รู้สึกว่าวิดพื้นได้มากขึ้นนะ 4 Set / 15 ที
  • Blog ให้ได้สม่ำเสมอ 10 Blog ต่อเดือน เป็นเรื่อง IT เกี่ยวกับงานสัก 50%
    SUCCESS เขียนเยอะอยู่ ตามอ่านได้ ช่วงนี้จะไปสาย MS จนโดยที่บริษัทแซวว่าโดนซื้อตัวไปแล้วใช้ไหม 5555
  • สัดส่วนเงินออม อย่างให้ได้สัก 60% ของเงินเดือน
    FAIL มีช่วย Zipmex Rug ต้องหมุนเงินระดับนึง
  • ศึกษาพวกเทคโนโลยีด้าน DevOps / Web มากขึ้น จะได้เอาเขียน Blog
    SUCCESS ติดว่าปีหน้าจะเอาไปตั้ง Goal ต่อด้วย
  • Google AdSense อยากได้เดือนละ 18-22 USD
    FAIL ได้อยู่นะ แต่มันต้องเป็นเดือนที่คนทำงานเยอะๆ วันหยุดไม่มีคนอ่าน Blog อาจจะเขียนเฉพาะทางด้วย Traffic หลักๆมาจาก Google เจอ

และ Goal ที่ตั้งไว้ปีนี้หละ

  • ลดน้ำหนักให้เหลือ 74 kg ครับ / %Fat เหลือ 22% ครับ
  • Blog ให้ได้สม่ำเสมอ 10 Blog ต่อเดือน เป็นเรื่อง IT เกี่ยวกับงานสัก 60% //ไม่อยากเพิ่มเยอะ เดี๋ยวกดดันตัวเอง
  • สัดส่วนเงินออม อย่างให้ได้สัก 60% ของเงินเดือน //เท่าเดิม
  • ศึกษาพวกเทคโนโลยีด้าน DevOps จะเน้นตัว GitLab / Web ดูพวก Frontend บ้าง
  • อยากลองเป็น Speaker ในงานเล็กสั้นๆสัก 15 นาที ส่วนตัวมีเรื่องฝังใจตอน Senior Project ตอนนำเสนอให้รุ่นน้องอยู่ อยากจะ Clear ปมนั้นให้มันออกไปเหมือนกัน
  • Google AdSense อยากได้เดือนละ 20-25 USD อยากลองศึกษา Google Analytic ติด Blog ไว้มาตั้งแต่เขียน เลย แต่ก็นะ 555

เริ่มปี 2023 และ ขอให้เป็นปีที่ดี และแกร่งขึ้นไปอีกปี ส่วนเรื่องดวงเฉยๆ และปีก่อนปรับเบอร์มงคล มันไม่ได้ดีขึ้น แต่ติดต่อยากเฉยๆ ส่วนเรื่องที่เสียเวลา จริงๆ ผมชอบบทความนี้นะ ทำงานเหนื่อยแล้วเราเก่งขึ้นด้วยเปล่า - ออฟฟิศ 0.4 (office04.org) จะได้ช่วยตัดสินใจบางเรื่องได้เยอะเลย ปีนี้เล่น Battle Battle Realm 1.58 ข้ามปี


Discover more from naiwaen@DebuggingSoft

Subscribe to get the latest posts to your email.