บทที่ 4 เป็นแรงบันดาลใจให้กับเหล่าสาวก(สรุปโดยพี่ปิง COMSWU#21)

ใน ปี 1977 ร็อบ แคมเบลล์ เป็นโปรแกรมเมอร์ในบริษัทเล็กๆ ขณะนั้น เขาได้คิดโปรแกรมบัญชีขึ้นมา จ๊อบสนในความคิดของเขาจึงติดต่อให้ไปพบ แต่แคมเบลล์เลือกไปพบกับบริษัทคู่แข่งของจ๊อบสองแห่งก่อนคือแทนดี้และคอมมอดอร์ วิสัยทัศน์ของเขาสองบริษัทแรกนั้นไม่เป็นที่ถูกใจของแคมเบลล์เลย แทนดี้เห็น pc เป็นสินค้ากระแส คอมมอดอร์เป็น pc เป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มราคาหุ้น แต่จ๊อบเห็นว่า pc สามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้อย่างไร ซึ่งเป็นสิ่งที่แคมเบลล์ประทับใจมาก

จ๊อบเป็นคนที่มองเห็นข้ามขอบฟ้า มองเห็นอนาคตว่าสิ่งที่ทำจะส่งผลต่อโลกอย่างไร เขาเลือกจ้างคนที่เก่งที่สุดในแต่ละวงการ คนที่สามารถทำวิสัยทัศน์ของเขาให้กลายเป็นจริงได้ เขามีวิธีการชักชวนคนให้เข้าร่วมทำงานกับเขาอย่างเรียบง่ายแต่ลึกซึ้ง เขามีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนและมีพลังจนไม่มีใครสามารถปฏิเสธได้ ในการขายหุ้นมีหนังสือลับที่พยากรณ์ความสำคัญของ pc ไว้ได้ถูกต้อง จ๊อบเห็นว่าบ้านที่มี pc นั้นจะได้เปรียบบ้านที่ไม่มีอยู่มาก วิสัยทัศน์เช่นนี้จึงทำให้แคมเบลล์สนใจที่จะทำงานกับจ๊อบ

แอปเปิ้ลมีวิสัยทัศน์ที่เรียบง่ายและชัดเจนคือการนำคอมพิวเตอร์ไปสู่มือของคนทั่วไป ซึ่งต่างจากพันธกิจที่บอกให้รู้ว่าเราทำอะไร วิสัยทัศน์คือวิธีทำให้โลกดียิ่งขึ้น ในแอปเปิ้ล การจ้างคนที่เก่งที่สุดมาท้าทายกันเองในบริษัทเพื่อสร้างผลงานที่ดีที่สุด

ลีนเดอร์ คาห์เนย์ บรรยายว่า โวซเนียกเป็นอัจฉริยะด้านฮาร์ดแวร์ แต่จ๊อบเป็นคนที่เข้าใจภาพรวมทั้งหมด เป็นคนออกไอเดียและดูแลเรื่องโฆษณา ทำให้แอปเปิ้ลทูกลายเป็น pc เครื่องแรกที่ประสบความสำเร็จ ถึงแอปเปิ้ลจะไม่ใช่คนคิดระบบ gui แต่จ๊อบนำมันมารวมกับ pc จนกลายเป็นสิ่งสำคัญของ pc ในยุคปัจจุบัน เป็นคนที่นำมันมาสู่ประชาชนตามวิสัยทัศน์ของเขา

จ๊อบได้มีโอกาสได้ไปดูงานที่ PARC ของซีร็อกซ์ เขาได้เห็น GUI จึงได้นำทีมโปรแกรมเมอร์มาศึกษางาน ถึงแม้ว่าอะเดเล โกลด์เบิร์ก จะห้ามผู้บริหารของซีร็อกซ์แล้วก็ตาม จ๊อบจึงได้นำความคิดเรื่อง GUI ไปพัฒนาต่อจนสำเร็จช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดต่อกับคอมพิวเตอร์ได้ง่ายขึ้น ซีร็อกซ์พลาดโอกาสที่จะกลายเป็นจ้าวแห่งคอมพิวเตอร์ไป เพราะขาดวิสัยทัศน์ งานนวัตกรรมจำเป็นต้องมีทำใจรักและวิสัยทัศน์ควบคู่กันไปด้วย

จ๊อบมีวิธีดึงทีมงานกลับมาอยู่ในวิสัยทัศน์เดิมได้เสมอ เขาเป็นนักเล่าเรื่องชั้นเยี่ยม จ๊อบหงุดหงิดจากการที่แมคอินทอชของเขาบูทช้า จึงกระตุ้นนักพัฒนาว่าถ้าบูทเร็วขึ้นห้าวินาที เป็นล้านเครื่อง ในแต่ละวันล้านครั้ง เท่ากับเวลาในชีวิตทั้งหมดของคนห้าสิบคน คุณกำลังช่วยชีวิตคนห้าสิบคนอยู่ ซึ่งนักพัฒนาให้เครื่องบูทได้เร็วขึ้นจริงๆ
ความมีวิสัยทัศน์และมีใจรักช่วยจุดประกายให้ผู้คนสร้างสินค้าที่โดดเด่นขึ้นมาได้ กาย คาวาซากิกล่าวว่าขณะทำงานกับแผนกแมคอินทอช ทุกคนมีความร่วมกันว่าจะเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้นได้อย่างไร แรงบันดาลใจในวิสัยทัศน์ของผู้นำช่วยให้ทีมงานมีพลังในการทำงานหนักมากขึ้น

จ๊อบได้ซื้อบริษัทกราฟฟิกกรุ๊ปจากลูคัสฟิล์ม ซึ่งต่อมาได้ได้เปลี่ยนชื่อเป็นพิกซ่า ซึ่งได้สร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่นหลายเรื่องมากมาย จ๊อบและเอ็ด แคทมัลล์ ต่างชื่นชมในวิสัยซึ่งกันและกัน แคทมัลล์ต้องการสร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องแรกของโลก แต่จ๊อบมองเห็นใหญ่กว่า โดยเขาเห็นว่าพิกซ่าสามารถมีชื่อเสียงระดับเดียวกับดิสนีย์ได้ วิสัยทัศน์นี้กลายเป็นจริง พิกซ่าคงไม่ยืนยาวขนาดนี้ถ้าไม่มีผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์เช่นจ๊อบและแคทมัลล์ วิสัยทัศน์เป็นตัวขับเคลื่อนพลังงานในการสร้างนวัตกรรม

ในปี 2001 จ๊อบได้นำเสนอวิสัยทัศน์ถึงยุคที่สามของ pc หลายคนคิดว่า pc ได้มาถึงทางตันแล้ว เพราะมีอุปกรณ์อย่างที่สามารถใช้งานแทน pc ได้ แต่จ๊อบกับมองเห็นว่า pc จะกลายเป็นชุมทางให้ติดต่อสื่อสารของอุปกรณ์หลายๆ ตัวได้
Ipad เป็นแทบเล็ตของแอปเปิ้ล แต่ความจริงแล้วทางไมโครซอฟท์ได้มีแนวคิดนี้มานาน แต่ด้วยวิสัยทัศน์ที่มุ่งที่ผลกำไร ทีม แบ่งแยกการทำงานไปฝ่ายๆ ที่แตกต่างจากแอปเปิ้ลที่ระบบการทำงานเป็น ร่วมมือร่วมใจกันทำงาน ทุกคนรู้ในสิ่งเดียว จึงทำให้แทบเล็ตสำเร็จขึ้นได้

จ๊อบเป็นคนที่มีความคิดชัดเจน มั่นคง คำขวัญของเขาในการทำงานคือ เราเปลี่ยนแปลงโลกกันเถอะ

สรุปใจความ

นวัตกรรมนั้นต้องประกอบไปด้วยความมีใจรักและวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน มั่นคง ไม่ใช่แค่การสร้างสินค้าแต่เป็นสิ่งที่สินค้าเราจะเปลี่ยนแปลงโลกได้ วิสัยทัศน์ช่วยควบคุมการทำงานของทีมให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน และเป็นพลังที่ทำให้ทีมงานมีพลังที่จะสร้างสรรค์สินค้าที่ดีขึ้น

สรุปโดยพี่ปิง COMSWU#21

สำหรับบทอื่นๆ

Discover more from naiwaen@DebuggingSoft

Subscribe to get the latest posts sent to your email.