บทที่ 2 ทำตามเสียงหัวใจเรียกร้อง(สรุปโดยพี่ปิง COMSWU#21)

จ๊อบเลือกที่จะลาออกจากมหาวิทยาลัยรีด เพราะไม่เห็นความจำเป็น ไม่ใช่สิ่งที่เขารักที่จะทำ ตอนนี้เขาไม่จำเป็นที่จะต้องเรียนวิชาที่ไม่สนใจอีก แล้วสามารถลงเรียนวิชาที่ตนเองต้องการได้

หลังจากที่เขาลาออก จ๊อบใช้ชีวิตอย่างฮิปปี้ เก็บขวดโค้กไปขาย แต่เขาก็รักช่วงชีวิตตอนนี้มาก เพราะเขาได้ทำตามความอยากรู้อยากเห็นของตนเอง ซึ่งทำให้เขาได้เลือกเรียนวิชาคัดลายมือ
ที่มหาวิทยาลัยรีดมีโปสเตอร์ที่ติดที่มหาวิทยาลัยมีตัวอักษรสวยงาม ทั้งนี้เพราะรีดเป็นมหาวิทยาลัยศิลปะที่ขึ้นชื่อเรื่องศิลปะคัดลายมือเป็นอันดับหนึ่ง

จ๊อบไม่คิดว่าสิ่งที่เขาเรียนจะช่วยอะไรได้ จนกระทั่งสิบปีให้หลัง ขณะที่ออกแบบแมคอินทอช เขาเลือกที่จะใส่มันลงไปทำให้มันกลายเป็นคอมพิวเตอร์ที่มีตัวอักษรลวดลาย

รอน บารอนเป็นตัวอย่างของความสำเร็จ เขาเป็นคนไม่ย่อท้อต่องานหนัก เขามีคติประจำตัวว่าลงทุนในตัวคนไม่ใช่ตัวอาคาร เขามีความเชื่อในการทำสิ่งที่รักเหมือนจ๊อบ มีพรสวรรค์ในการมองหาผู้บริหารและทีมงานที่มีใจรักจะทำให้วิสัยทัศน์เป็นจริงได้

สตีฟ โวซเนียก หุ้นส่วนที่ร่วมก่อตั้งแอปเปิ้ลมากับสตีฟจ๊อบ มีนิสัยคล้ายคลึงกัน จนทำให้กลายเป็นเพื่อนรัก เพื่อร่วมงาน เขาเคยกล่าวว่าเขารักในการพิมพ์ดีด เขาอาสาที่จะพิมพ์รายงานจนตีสี่ตีห้าโดยไม่คิดเงิน เพราะถ้าคุณรักในสิ่งที่ทำ คุณจะไม่ห่วงเรื่องเงินๆ ทองๆ เลย

จ๊อบมีความเชื่อว่าเราไม่ควรลงหลักปักฐานกับงานงานเดียว ควรค้นหาสิ่งที่ตัวเองรักที่จะทำจริงๆ ก่อน เพราะการที่เราจะประสบความสำเร็จได้นั้น ต้องอาศัยความอุตสาหะเป็นอย่างมาก หากสิ่งที่ทำไม่ใช่สิ่งที่รักจริงๆ เราจะไม่มีพลังในการต่อสู้และสุดท้ายก็จะต้องล้มเลิกไป สิ่งที่อันตรายที่สุดคือการพยายามรักในสิ่งที่ทำ

ตอนที่จ๊อบถูกจอห์น สคัลลีย์ไล่ออกจากบริษัทที่เขาก่อตั้ง สิ่งเดียวที่ทำให้เขากลับมาทำงานอีกครั้งคือเขารักในสิ่งที่ทำ ถึงแม้เขาจะถูกปฏิเสธ แต่เขาก็กับมาเริ่มต้นใหม่กับ pixar เรื่องเงินไม่ใช่สิ่งที่เขาสนใจเลย

สรุปใจความ

การค้นหาสิ่งที่รักพบ และเลือกที่จะทำมัน เป็นเคล็ดลับหนึ่งในความสำเร็จของจ๊อบ เพราะมันทำให้มีความสุขในการทำงาน เพราะการที่เราจะประสบความสำเร็จได้นั้นต้องอาศัยความพยายามเป็นอย่างมาก ความมีใจรักจะผลักดันเราให้ผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆ ได้

สรุปโดยพี่ปิง COMSWU#21

สำหรับบทอื่นๆ

Discover more from naiwaen@DebuggingSoft

Subscribe to get the latest posts sent to your email.