[Internship@True]วันที่ 14

หลังจากลองไล่ Framework ดูก็จะพบว่ามันดูซับซ้อน คือ อาจจะมองว่าไม่เป็นระเบียบก็ได้ เพราะการวางไฟล์ในนั้น จะแต่ต่างกับใน cakephp หรือ codeigniter ที่จะมีโพลเดอร์ model ,view และ control แยกไว้เลย และก็เพิ่งได้ความรู้ใหม่ คือ เราสามารถที่จะใช้ javaScript มาเรียกการทำงานของฟังค์ชั่นใน java ได้เลย โดยจะมีการส่งข้อมูลในรูปแบบ json (คือ array) โดยที่ตัว Framework จะไป mapping จาก javascript ไปเป็น java ให้เอง แต่แบบกว่าจะเข้าใจก็มืนอยู่สักพักใหญ่ๆ

และก็ตัว javaScript ที่ใช้ก็คงจะไม่เขียนเพียวๆถึกๆ แต่ก็จะเป็น Framework อีกเช่นกัน ตัวอย่างที่หนังสือทั่วไปจะมีก็ของ jQuery ,Prototype เป็นต้น แต่ในงานของผมจะใช้ตัว Ext JS 4.0 มีจุดเด่น เรื่องความสวยงาม และก็มี User Interface ให้มาพร้อมใช้งานออกแนว Visual Basic(แต่ต้องมาเขียน Code เองนะ ลากแปะไม่ได้) โดยตัวอย่างที่เอาไปใช้ก็จะเป็นตัว Appflower(หัวข้อที่ส่งอาจารย์ นำเสนอในโปรเจคจบ) ที่มีการนำไปใช้อย่างชัดเจน คือ ถ้ารู้ HTML+Ext JS+codeigniter  ก็สามารถที่จะสร้างเว็บหรูๆได้แล้ว โดยจะเอา HTML วางโครงเว็บ ส่วนฟอร์มต่างๆ การแสดงไปจะเน้นหนักไปที่ Ext JS 4.0(ต้องมีพื้นฐาน JavaScript) และ codeigniter ก็จะทำหน้าที่ Connect Database อย่างเดียว แต่ถ้าใช้ PHP เพียว ก็ต้องรู้ SQL มาในระดับนึง

Ext js 4.0 document: http://docs.sencha.com/ext-js/4-0/

     ต่อมาเราก็ต้องมาทำงานชิ้นที่ 2 ต่อ คือ การนำข้อมูลมาเสนอในรูปของกราฟ โดยตอนนี้ก็จะมี 2 แบบ ก็คือ ดูตามวัน และดูตามเดือน ตอนนี้ผมก็เริ่มทำดูตามวันก็นะครับ ซึ่งผมก็วางโครงไว้ ดังนี้ คือ ส่วนบนไว้รับค่าวันที่เริ่มต้น และสิ่งสุดจากผู้ใช้ และส่วนล่างจะเป็นพื้นที่ในการแสดงกราฟที่ได้

ปัญหาที่พบในวันนี้ ได้แก่
ที่มา: ถ้าใช้ .getValue(); กับพวกช่องที่เป็นวันที่ มันจะดึง Timezone ออกมาทั้งหมดทั้งวันที่ เวลา แต่เราต้องการข้อมูลเพียงค่าวัน/เดือน/ปี เพื่อที่จะเอาไป Query ข้อมูลจาก Oracle Database
วิธีแก้: tmp1 = tmp.getFullYear() + '-' + (tmp.getMonth() + 1) + '-' + tmp.getDate() เพื่อที่จะตัดส่วนเกินพวกเวลาต่างๆออกไป

หลังจากที่แก้ปัญหานี้ได้เสร็จ ก็เลิกงานพอดี ต้องรีบกลับบ้าน เดี่ยวฝนจะตกหนัก เพราะวันนั้นอากาศดูแปรปรวน


Discover more from naiwaen@DebuggingSoft

Subscribe to get the latest posts to your email.