ลอง Microsoft Applied Skills Credentials

จริงๆตัว Microsoft Applied Skills Credentials มันเปิดตัวมานานแล้วนะ น่าจะตุลาคมปี 23 (Ref: Spark Tech Thailand) โน้นเลย แต่เราคิดงาน+ติด Cloud Camp ยาวๆ จนตอนนี้ ได้เวลามาลองสอบสักที เดี๋ยวจะเสียเงินครับ 555

Recap สักนิดก่อน Microsoft Applied Skills เป็นตัว Cert เล็ก (ฝั่ง Microsoft เค้าจัดคำใหม่ว่า Credentials) ที่เราสามารถวัดทักษะที่สนใจเท่านั้น เช่น ทำงาน Azure Container Apps อย่างเดียว ก็เรียน และวัดทักษะ (Assessment) ในส่วน Azure Container Apps เท่านั้น ไม่ต้องมาสนใจ Azure VM / Azure App Service แบบตัว Cert เต็มอย่างเจ้า AZ-104 ครับ

ลุยกันครับ เริ่มจากเข้ามาเลือกตัว Applied Skills ตอนที่เขียน Blog 2-FEB-2024 มีอยู่ 19 อัน จากตอนแรกเปิดตัวมา 9 ตอนนี้เพิ่มมาอีก 10 และ ของผมเลือกมาตัวนึง Deploy cloud-native apps using Azure Container Apps - Applied Skills | Microsoft Learn เพื่อมาลองเรียน และวัดทักษะครับ

การเตรียมตัว

เนื่องจากยังเป็นมือสมัตรเล่นอยู่ ดังนั้นแน่นอนครับ ไปทวนใน Collection กับ Guide ที่เค้าให้มาก่อนครับ Deploy cloud-native apps using Azure Container Apps - Training | Microsoft Learn ลองกดๆ มาช่วงสัปดาห์ที่ 5 ของเดือนมกราคม ครับ //ปีนี้แปลกเป็นปีที่มี 5 สัปดาห์ ในเกือบทุกเดือน

ส่วนที่สำคัญอยู่ที่ Guide Project ผมลองกดๆตาม Guide Project น่าจะมีภาพรวมประมาณนี้นะ คล้ายกันตอนสอบอยู่น้า

ลองสอบ Microsoft Applied Skills Credentials

ตอนแรก Plan ไว้ว่าจะลองมากดวันเสาร์ แต่พอดีวันที่ 1-FEB-2024 ตื่นตี 3 เลยลองกดดูเลย 55555

กดเสร็จระบบจะไปหน้า Start Test นะ ถ้าจำไม่ผิด และกดเลย จากนั้นระบบจะพาไป Initial Enviroment ประมาณ 5-6 นาที พอได้แล้วอารมณ์เหมือน Remote Desktop ถ้าใครเคยสอบ Lab ของ Pearson Vue ตัว Layout คล้ายๆกัน แต่ผมกว้างกว่านะ ส่วนหน้าจอสอบ โครงจะประมาณนี้นะ

Layout หน้าจอของ Microsoft Applied Skills Credentials

หน้าจอใหญ่กว่าของ Pearson Vue อันนั้นมันอารมณ์แบบสอบจอ CRT เหลี่ยมๆ โดยของ Applied Skills แยกพื้นที่สองส่วนนะ

  • Main Instruction บอกว่าทำอะไร เรามี Resource อะไรบ้าง และใช้ User Password อะไร และมีปุ่มให้่ Action ตาม เช่น
    - Open Mail ถ้ากดจากในนี้มันจะเปิด Mail ให้ + Azure Portal ที่ Desktop ให้ด้วย
    ถ้าไปเปิดที่ Desktop ตรงๆ จะงงๆว่าเข้าทำไมไม่เด้ง Azure Portal มานะ 
    - Setup Env .. อันนี้ ตอนสอบผมไม่ได้เลื่อนลงมาสุด ตอนสอบแอบงงๆ เอา Code จากไหนหว่า ไปเปิดลองกดๆทำเอง แล้วจะเอา Agent ไหนบิ้ว บอกว่าเป็น Self Host 555 จนเลื่อนมาเจอ Setup Env .. มันทำให้หมดเลย จบ
  • Desktop พื้นที่ทำงานเรา หลักๆ เข้ามากด Azure Portal / Azure DevOps / อ่านเมล์ที่เป็นโจทย์แต่ละ Task รวมของผมมี 4-5 อันนะ น้อยกว่า Lab ของ Pearson Vue อันนั้น 10-13 อันนะ

อ๋อในเมล์เอา มันจะบอกรายละเอียดว่า เราต้องทำอะไรบ้าง เช่น 

  • เชื่อม Azure Container Registry กับ Azure Container Apps ด้วย Private EndPoints 
  • ทำ CI บน Azure DevOps ให้ push image มาใส่ที่ Azure Container Registry เป็นต้น

แต่ละ Task ในเมล์ จะมี Check Box มี Mark As Complete ด้วยนะ อย่าลืมกดกันนะ ของผมทำเสร็จก็กดไปนะ

พอทำเสร็จก็กด Submit จากนั้นรอประมาณ 5-10 นาที เดวมันส่งผลมาให้ครับ ถ้าไม่ผ่านรอ 72 ชั่วโมง แล้วกลับมาทำใหม่ครับ ถ้าผ่านระบบสรุปคะแนน ในแต่ละด้านมาให้ครับ

และใน MS Learn Profile มีข้อมูล Credentials ส่วน Applied Skills ขึ้นมาครับ

ผ่านเย้ ไปให้ข้าวแมวได้ เออลืมไป ที่สอบมันจะคล้าย Guide Project ใน Learning Path อยู่นะ แต่ลดไปหลาย Step เช่น พวก Env มันเตรียมให้นะ

Reference


Discover more from naiwaen@DebuggingSoft

Subscribe to get the latest posts to your email.