[WIN10] ติดตั้ง Thai Language Pack พร้อม Set ปุ่ม Grave สำหรับการเปลี่ยนภาษา

ข่วงนี้มีเรื่องวุ่นวายเยอะครับ ทั้งเรื่องานประจำเผาเตรียม UAT และสอบ Final ที่อ่านได้แค่บนรถเมล์กับ Taxi กลับบ้านไปก็ตรวจงานน้องๆ ในทีม เข้าเรื่องดีกว่า คือ ว่าได้ถอย Dell มาใหม่ แล้วต้องลง Windows ใหม่ พอดีนึกถึงปัญหาที่เจอกันประจำบ่อยมากเวลาไปลงโปรแกรมพวก Desktop Application ที่บางครั้งการแสดงผลภาษาไทยมันเพี้ยน แต่โปรแกรมทำงานถูกนะ แต่ลูกค้าบอกว่ามันทำงานผิดนะ ทั้งที่จริงๆก็ระบุไปแล้วว่า Windows 8, 8.1, 10 ต้องลง Thai Language Pack ก่อนนะ แต่พอไปติดตั้งจริงฝ่ายจัดซื้อก็ซื้อคอมมาที่มี Windows 10 แต่ดันไม่บอกให้ผู้ขายลง Language Pack มาใช้ กรรมเลยตกมาเป็นหน้าที่ Dev ที่ทำ App นี่แหละต้องมาเขียนคู่มือติดตั้งให้ครับ

โดยเจ้า Thai Language Pack จริงๆ แล้วมันหน้าที่หลัก คือ ทำให้ Windows 10 ของแสดงผลภาษาไทยให้ดียิ่งขึ้นครับ รองรับ Font รุ่นเก่าๆ ที่อาจจะไม่ได้ใส่มาใน OS ครับ สำหรับการติดตั้งมีขั้นตอน ดังนี้

  • เข้าไปที่ Control Panel >> Language
  • เลือก Options ตรงภาษา "ไทย" ดังรูป
  • Download Language โลดครับ
  • รอจนติดตั้งเสร็จครับ แต่ก็สังเกตุได้อย่างนึงนะ มันมีอ้างถึง kb4046355 แต่ลองไปหาแล้ว ไม่มีให้ Download เลย สงสัยเป็นของ Vendor เจ้าใหญ่ๆที่มี
installing thai languagepack - windows 10 version 1709 for x64-based systems - (kb4046355)
  • จากนั้น Restart คอมพิวเตอร์ 1 รอบครับ

ไม่แนะนำให้ติดตั้งจากข้างนอกเองนะครับ เพราะถ้าไปหาตามเนต มันมีคนทำ Language Pack มาให้แหละ แต่มันไม่ใช่จากเว็บของ Microsoft ครับ ทางที่ดีให้ใช้ Download จาก Control Panel ตามที่ได้กล่าวไว้ในข้างต้น แต่ถ้าเป็นลูกค้าองค์กร แล้วติด Policy ในการ Update จริงๆ ให้ติดต่อ Vender ที่คุณซื้อเครื่องกับ OS มาครับ บางเจ้าทาง Microsoft มีให้ตัวติดตั้งแยกมาครับ ไม่จำเป็นอย่าโยนงานมาทาง Developer ที่ทำระบบครับ

Set ปุ่มเปลี่ยนภาษา สามารถทำได้ตามขั้นตอน ดังนี้