[CR] เมื่อ Battery Notebook Lenovo G50 พัง

Notebook Lenovo G50 ของผม ใช้มาประมาณ 2 ปี 4 เดือนแล้วนะครับ ช่วงหลังๆ มันก็แก่ไปตามอายุ ตัว Battery เองก็เสื่อมไปตามธรรมชาติครับ ใช้ได้ประมาณ 30 นาที แต่วันจันทร์ที่ผ่านมา ดันมี Popup Message แบบนี้ตอนเปิดเครื่อง

เล่นเอาช็อกไปเลยทีเดียว ถ้ามี Message แบบนี้แสดงว่า Battery พังไปแล้วครับ (จริงๆทนใช้ต่อก็ได้นะครับ แต่พวก HDD จะเสี่ยงพังเอาได้นะครับ)

หลังจากที่ Battery พังไป ผมเลยลองไปหาดูพบว่ามีของที่ Advice แต่เป็น Battery ยี่ห้อ Hi-Power ราคา 1,200 บาทครับ ด้วยความที่เราไม่มีเวลาเท่าไหร่ จันทร์-ศุกร์ทำงาน และเสาร์-อาทิตย์ มีเรียนอีก (Blog นี้ยังต้องเขียนบนรถเมล์เลย 555) ผมเลยตัดสินใจสั่งซื่อ Online แทนครับ

หลังจากสั่ง โอนเงินเรียบร้อยครับ รอประมาณ 2 วัน (ระหว่าง Battery พัง NB ไม่มีค่าเบยครับ จะย้ายไปประชุมทีต้องรีบหาปลั๊กใหม่ให้ทันภายใน 10 วินาทีครับ) มีของมาส่งครับ Battery ที่สั่งจาก Advice ครับ โดยการห่อมีความหนาแน่มากครับ โดยแกะออกมาแล้วะได้เป็นภาพด้านล่างครับ

This slideshow requires JavaScript.

เมื่อได้ของมาเสร็จแล้วขั้นถัดไป เปลี่ยน Battery เลยครับ

  • ลองแกะของข้างในดู
  • เปรียบเทียบ Battery เก่าและใหม่ครับ
  • พบว่าตัว Battery ใหม่ ใส่กับตัว Notebook แล้วแน่นกว่าของเก่าเยอะเลยครับ (ตัว Battery ของ Lenovo มันมีช่องให้ขยับได้)

    This slideshow requires JavaScript.

  • อายุการใช้งานประมาณ 1 ชม 16 นาทีครับ โดยผมใช้งานที่ผมใช้หลักๆ เป็นพวก Chrome และ Dev Tools ทั้งหลาย
  • ปัญหาที่พบ คือ บางครั้งมันไม่แจ้งเตือน กรณีที่ Batteryใกล้จะหมด มันดับวูบไปเลย (ผมเข้าใจว่ามันเป็นปัญหาที่ตัว Notebook ของผมเองนะครับ) ต้องมาสังเกตุดูว่า Battery มันเหลือ 30 นาที หรือยัง ถ้าใช่รีบหาปลั๊กไฟเลย

Discover more from naiwaen@DebuggingSoft

Subscribe to get the latest posts sent to your email.