[Digital Thailand] สรุปจากงาน Digital Thailand 2016 ครับ

คืนวันศุกร์ หลังจากปั่นงานเสร็จ ผมลองหาๆดูว่าวันเสาร์จะไปทำอะไรดี พอดีเจองาน Digital Thailand ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกติ์ครับ พอไปดูงานสัมมนาในวันเสาร์มีเรื่องที่น่าสนใจหลายเรื่องครับ อาทิ เช่น Google คิดอย่างไรกับการสร้างนวัตกรรม และการนำ Big Data เช้ามาประยุกต์ใข้กับงาน เป็นต้นครับ

Jpeg

และก็วันนี้มีจัดการหลายงานด้วยนะครับ ถ้าเบื่อแล้วก็สามารถเปลี่ยนไปชมงานอื่นๆได้ครับ

Jpeg

เริ่มกันเลยดีกว่า หลังจากลองเดินทางแบบประหยัด โดยนั่งรถเมล์ 149 จากบ้านมาแทนครับ แล้วเดินอีกนิดนึง แทนที่จะนั่งรถเมล์สาย 40 แล้วไปต่อ MRT ครับ เวลาไม่ต่อกัน แต่ค่าใช้จ่ายลดไปเยอะเลย เมื่อมาถึงงานมีให้ลงทะเบียนครับ ในส่วนนี้ผมคิดว่าระบบ OK นะครับ ของตัว ZipEvent ครับ ถ้าลงทะเบียนมาจากเว็บแล้ว สามารถใช้มา Print QR Code เพื่อใช้ลงชื่อเข้างานใน Session ต่างๆครับ คล้ายกับ Project ที่เคยส่งประกวดตอนปี 2 เลย แต่ของผมจะใช้ RFID

ในช่วงแรกผมได้เข้า Session ต่างๆ ดังนี้ครับ ที่จัดในห้องสัมมนา Lotus

  • "How Google Thinks About Developing a Culture of Innovation" โดย Mr. Ben King, Country Head, Google Thailand โดยผมได้เขียน Blog แยกไว้นะครับ
  • กลุ่ม Big Data โดยผมขอเขียน Blog สรุปรวมครับ
    • “Turning Big Data Into Personalized User Journeys” โดย Mr. Kevin Jackson, Global Sales Director of Gravity R&D
    • “Digital Car Insurance - delivering safer drivers, lower CO2 and increased customer engagement through smartphone Apps" โดย Mr. Richard Jelbert CEO of Inzura
  • “Digital Innovation Park for SMEs” โดย ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ใน Section กล่าวถึงทำไมเราถึงต้องมีการตั้ง Digital Innovation Park ครับ เพื่อเป็นการบ่มเพาะนวัตกรรมใหม่ๆครับ โดยมีโค้ชที่เชี่ยวชาญในสายต่างๆมา Guideline หาแหล่งทุนสนับสนุนครับ คล้ายกับของสิงคโปรที่มีสถานที่บ่มเพาะ Startup ครับ และผมขอปิดท้าย สรุปว่าทำไมต้องมี Digital Innovation Park

ถ้าเราอยู่กับที่ หรือก้าวถอยไป
ศักยภาพของการแข่งขันของประเทศเราจะลดลง
เมื่อเทียบประเทศอื่นที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องครับ

หลังจากทานของว่างเสร็จ ตอนแรกนึกว่าจัดให้เฉพาะวิทยากรเท่านั้น ฮ่าๆ

Jpeg

ต่อมาผมเข้าไป Plenary Hall ครับ ในนี้มีหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชนมาเปิดบธครับ โดย แบ่งเป็นกลุ่มได้ ดังนี้

  • การเงิน การธนาคาร มีบูธของธนาคารกสิกรไทย,  ธนาคารออมสิน, ธนาคารกรุงไทย,  ธนาคารกรุงเทพ มาชูเรื่อง FinTech ครับ
    Jpeg
  • หน่วยงานรัฐ เช่น ETDA - Electronic Transactions Development Agency (องค์กรน้องใหม่ที่มาช่วยดูแลจัดการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ครับ, NECTEC เป็นต้น

    This slideshow requires JavaScript.

  • มหาวิทยาลัย ผมเน้นของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนะครับ (หวังว่าปีหน้าจะได้เรียน ป โท นะ) เพราะ ได้ลองเข้าไปชมงานมาส่วนที่ผมชอบ คือ การพัฒนาระบบสื่อการสอนใหม่ และ แอพ ViaBus ครับ

    This slideshow requires JavaScript.

  • Social มีการสอน Facebook Page ในของฟรีของ Facebook ที่มีมาให้ เพื่อทำฝห้เพจของเราถูกจัดใน Feed ของกลุ่มลูกค้าที่เราสนใจครับ

    This slideshow requires JavaScript.

  • กลุ่มสื่อสาร อันนี้ทั้งสามค่ายมีโครงการสำหรับ Startup แล้วครับ เดี๋ยวผมของแปะลิงค์โครงการของแต่ละค่ายสำหรับคนอื่นที่สนใจนะครับ สำหรับผมเป็นคนไร้ Idea ครับ ฮ่าๆ ขอเป็นกองเชียร์ที่ดี

    This slideshow requires JavaScript.

  • และอื่นๆ ขอมัดรวมและกัน อาทิ เช่น ของ Microsoft, Cisco เป็นต้น

    This slideshow requires JavaScript.

ท้ายที่สุดเป็นของที่ระลึกจากงานครับ ตอนแรกนึกว่าเป็นพวกกุญแจ แต่ที่จริงแล้วเป็น Handy Drive ครับ 8GB

This slideshow requires JavaScript.

และเสริมอีกนิดนึงสำหรับการฟัง Session ที่บรรยายเป็นภาษาอังกฤษ เราสามารถขอเครื่องช่วยแปลได้ครับ โดยแลกบัตรประชาชนเก็บไว้ครับ แต่แนะนำให้ฟังภาษาอังกฤษดีกว่าครับ ฝึกภาษาครับ

This slideshow requires JavaScript.


Discover more from naiwaen@DebuggingSoft

Subscribe to get the latest posts to your email.