เมื่อฉันฝากประจำครบ 24 เดือน

หลายคนอาจจะสงสัยว่าเวลาเราฝากประจำไปแล้วเนี่ย ถ้ามันครบกำหนด เราต้องทำอย่างไร และมีข้อควรระวังอย่างไรบ้าง โดยผมขอสรุปคร่าวๆ ดังนี้ครับ
Q: ถ้าอยากได้เงินสด + ดอกเบี้ยกลับมา
A: ต้องไปปิดบัญชีเท่านั้น

Q: ถอนเงินออกมาก่อนได้ไหม
A: แล้วแต่ข้อกำหนดของธนาคารครับ แต่แนะนำครับว่าถ้าไม่จำเป็น อย่าไปถอนเลยครับ

Q: แล้วถ้าลืมฝากหละ
A: แล้วแต่ข้อกำหนดของธนาคารครับ สามารถอ่านตัวอย่างได้จาก blog ของผมครับ

Q: ถ้าเราไม่ไปปิดบัญชี จะมีการคิดดอกเบี้ยอย่างไร
A: คิดเป็น 2 ช่วง ช่วงแรก คือ ใช้ Rate ของการฝากประจำ ช่วงที่สอง เวลาที่เกิดไปจากฝากประจำนั้น ให้คิดดอกเบี้นตาม Rate ของออมทรัพย์ครับ

Q: แล้วเงินฝากประจำของเรามีการคิดดอกเบี้ยอย่างไร ?
A: มันมีหลายแบบครับ ทั้งชั้นบันได และก็แบบคงที่ครับโดยของผมจะเป็นแบบคงที่ครับ ที่ 3.3% ของออมสินครับ(ปัจจุบันเหลือ 2.6% ครับ ณ วันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2558 ครับ) โดยมีสูตรการคิด ดังนี้ครับ

เงินต้น x (อัตราดอกเบี้ย%)/365 x จำนวนวันที่คิดดอกเบี้ย

ตัวอย่างการคิดของผมนะครับ
2015-05-04_131830 หมายเหตุ:
• ต้องดูข้อกำหนดด้วยว่าอัตราดอกเบี้ยของธนาคารใช้ดอกเบี้ย ณ วันที่เปิดบัญชี หรือ วันที่เราไปถอนออกหรือ ดอกเบี้ย Float ลอยตัวตามประกาศของแบงค์นะครับ
• จำนวนวันที่คิดดอกเบี้ยในสูตรผมของ Fix เป็น 30 วันนะครับ มันจะได้ไม่ซับซ้อนจนเกินไปครับ แต่ความจริงต้องคิดตามช่วงเดือนนั้นๆนะครับ ว่ามีกี่วันจริง 28, 29, 30 หรือ 31 วันนะครับ
• สำหรับโปรโมชั่นของผม มันจะไม่หักภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก 15% แต่มีได้เพียง 1 บัญชีเท่านั้นนะครับ ไม่ว่าจะแบงค์ไหนก็ตาม ระวังตอนยื่นภาษีโดนเก็บภาษีย้อนหลังนะครับ

สำหรับคนเพิ่งเงินทำงานใหม่ๆ หรือเริ่มออมเงิน ผมแนะนำให้เก็บเงินโดยใช้วิธีนี้นะครับ เพราะจะได้ฝึกวินัยในการออมนะครับ และยังมีความเสี่ยงน้อยกว่า กองทุนรวม >> พันธบัตร >> หุ้นกู้ >> หุ้น >> สัญญาล่วงหน้าอย่าง Future & Option ครับ

Discover more from naiwaen@DebuggingSoft

Subscribe to get the latest posts sent to your email.