ข้อคิดก่อนลงทุน

ข้อคิดก่อนลงทุน

การวางแผนการลงทุน คือ การวางแผนเพื่อให้การลงทุนบรรลุเป้าหมายที่ต้องการ บนความเสี่ยงที่รับได้

คำถามก่อนจะลงทุน

1. เป้าหมายของการลงทุน
เราต้องถามตนเองว่า เราลงทุนเพื่อวัตถุประสงค์ใด เพราะเป้าหมายที่ต่างกัน จะนำไปสู่รูปแบบการลงทุนที่แตกต่างกัน ในระยะเวลาที่แตกต่างกัน เช่น เราจะลงทุนเน้นผลตอบแทนสูง หรือ เน้นการคงอยู่ของเงินต้น เราจะลงทุนเพื่อเป็นรายได้ประจำยามเกษียณ หรือเป็นการ เก็งกำไรระยะสั้น

2. ระดับความเสี่ยงที่รับได้
เรารับความเสี่ยงได้มากขนาดไหน หากลงทุนผิดพลาดเรายังมีเงินสำรองไว้ใช้ หรือมีแหล่งรายได้ใหม่เข้ามาอย่างสม่ำเสมออยู่อีกหรือไม่ บางคนลงทุนในตลาดหุ้นแล้วนอนไม่หลับ กังวลอยู่ตลอดเวลา ถ้าเป็นอย่างนี้ ก็ต้องปรับรูปแบบการลงทุนให้เข้ากับวิถีชีวิตของเรา

3. ระยะเวลาในการลงทุน
แต่ละคนอาจจะมีความจำเป็นต้องใช้เงินในเวลาที่แตกต่างกัน คนหนุ่มสาวที่จะเก็บเงินเพื่อใช้ในวัยเกษียณย่อมมีเวลาลงทุนอย่างเหลือเฟือ สามารถลงทุนผ่านกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ ( RMF) และกองทุนหุ้นระยะยาว ( LTF ) เพื่อให้ได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีด้วย ขณะที่พ่อแม่ที่จะเก็บเงินส่งลูกเรียนต่างประเทศในหนึ่งปีข้างหน้า อาจต้องหลีกเลี่ยงการลงทุนที่มีความเสี่ยง หรือขาดสภาพคล่อง

4. ความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่ลงทุน
เรามีความรู้ในหลักทรัพย์ที่จะลงทุนขนาดไหน รู้ปัจจัยและแนวโน้มที่จะมีผลกระทบต่อการลงทุนหรือไม่ ถ้าไม่รู้จะหาความรู้ได้ที่ไหน ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้มากเพียงใด ถ้าเรายังไม่มั่นใจ ขอแนะนำให้ลงทุนผ่านกองทุนรวมก่อน หรือขอคำชี้แนะจากผู้รู้ที่เราไว้ใจ

5. ผลตอบแทนที่ต้องการ
คนส่วนใหญ่มักมองเรื่องนี้เป็นประเด็นแรก แน่นอนว่าทุกคนย่อมอยากได้ผลตอบแทนที่สูงที่สุด แต่สุดท้ายผลตอบแทนก็จะถูกกำหนดโดย ความเสี่ยง , ระยะเวลา และเป้าหมายการลงทุน ดั่งสำนวนที่ว่า high risk , high return อยากได้มากก็ต้องเสี่ยงหน่อย

เมื่อเรารู้คำตอบทั้ง 5 ข้อแล้ว เราย่อมสามารถลงทุนได้อย่างมั่นใจและมีความสุขมากขึ้น

เครดิต thaifinancialadvisor


Discover more from naiwaen@DebuggingSoft

Subscribe to get the latest posts sent to your email.