[MS Cert] บันทึกการสอบ AZ-104

สำหรับตัว Cert นี้ผมได้สิทธิฟรีจาก MS Build 2023: Cloud Skills Challenge ได้จากตัว Microsoft Build: .NET Challenge ครับ พอได้สิทธีฟรีแล้ว ต้องรีบใช้ให้หมดครับ กลัวพลาดแบบของ Ignite ปีก่อน งานเข้า + วุ่นเรื่องคนด้วย เลยไม่ค่อยมีเวลาเตรียมตัวเท่าไหร่เลยเทไป

AZ-104: Microsoft Azure Administrator

AZ-104 เป็น Course ที่ต่อยอดมาจาก AZ-900 (แต่วิชาสัมพันธ์กันอย่างไร สามารถลองไปดู Path ได้จากอันนี้เลย สอบ Cert Microsoft Azure ขึ้นสายไหนดี? - Nextflow) โดยตัว AZ-104 ลงลึกไปในแต่ละ Resource จากเดิม

  • AZ-900 บอกความหมายว่า แต่ละ Resource มัน คือ อะไร
  • AZ-104 แต่ละ Resource เอาไปใช้ยังไง มีข้อจำกัดแบบไหน บางอย่างมันมีเรื่องเงินมาเกี่ยวด้วย

หัวข้อตัว AZ-104 เองจะมีประมาณนี้ครับ (As of July 28, 2023)

  • Manage Azure identities and governance (20–25%) - Azure AD / จัดการสิทธิด้วย RBAC / วาง Policy / อะไรช่วยลด Effort Admin พวก Dynamic Group, Device หรือ พวก Self-Password Reset เป็นต้น
  • Implement and manage storage (15–20%)
    - เก็บข้อมูลบน Azure มีอะไรบ้าง Blob / File / Table / Queue จัดการยังไง ทำให้พร้อมใช้ LRS ZRS GRS ตามงบ
    - เอาให้คนอื่นใช้จะทำแบบไหนให้ SAS Token หรือให้ Manage Identities
    - Tools อย่าง Storage Explorer / Az Copy / Azure Import / Export (โคตร Data TB / PB)
  • Deploy and manage Azure compute resources (20–25%)
    - กลุ่ม Compute ตั้งแต่ IaaS พวก VM และขยับมา PaaS อย่าง App Service / ACI / AKS
    - Scale Set / Availability ต่างๆ
    - หรือ State Check ทำให้ทุก VM มันเหมือนกัน ปกติเราจะเขียน Shell Script และ Run อันนี้จะมีตัว PowerShell DSC / Azure Automation
  • Implement and manage virtual networking (15–20%) อันนี้ตัวโคตรงง อาจจะเพราะผมไม่ได้มาจากสาย infra ด้วย มาดูว่า
    - VNET / Subnet การจัดวง IP ย้ายที่นิดต้องคิดก่อน รื้อพวกนี้ยาว
    - ถนนไม่พอ ต้องเชื่อม VNET Peering / On Premise > Cloud (Site to Site/Point to Site) มันมี Pattern จำขึ้นใจแยก Subnet ของ VPN Gateway
    - รถมาเยอะ Load Balance
    - คุม Flow บอกทาง User Define Route / DNS
    - ยาม/ตั้งด่าน NSG / Application Gateway
  • Monitor and maintain Azure resources (10–15%) พวกเฝ้าระวัง และกันตาย
    - Cloud เอง อาจจะมีข้อผิดพลาดได้ Backup ให้อุ่นใน Recovery Service Vault / Backup Vault
    - ทำพวก Observability จาก Log Analytic กอง Metric / Log และ Azure Monitor ดู ทำ Alert + Workbook
    - อ๋อ แล้วได้รู้สักทีว่าเจ้า Network Watcher โผล่มาลอยๆ ทำอะไรได้ 555

การเตรียมตัวสอบ + Learning Resource

เรียกว่าอะไรฟรี ผมไปหมดครับ อย่างแรกเลย ไล่อ่านจาก MS Learn-ที่มี Learning Path และจดๆแปะๆไว้ครับ (เดี๋ยวค่อยไป Rewrite ลง Blog อีกที ขอแปะแบบ Notion ก่อน

ลองทำพวก Lab ที่เป็น Sandbox บางอันรันได้ บางอันติด ต้องแก้ๆกันไป (จริงๆ Azure น่าจะทำแบบ Google Cloud Skill Boost จ่ายรายเดือนเอา ติดอะไรถามได้) บางอันที่ติดจริงๆ ไปลองกด Pay As You Go ของตัวเองเอาครับ แต่จะมีบางอันที่ต้องสมัคร Account ใหม่ พวก Azure AD Premium P2 ลองได้รอบเดียวครับ

อ๋อแล้วพวกงานฟรี ไปครับ กดๆเล็กๆน้อยๆ ให้มันพอจำได้ เมื่อ DEV ลองไป Workshop Azure monitoring, security and compliance / Kubernetes On Azure (อันนี้ยอมรับตามไม่ทัน อาจจะต้องมีพื้นฐานดีกว่านี้)

ข้อสอบตัว AZ-104 เองมี Exam นะ ตรง Take a free practice assessment ลองกดจากในนั้นแหละ ให้มันสุ่มๆออกมา จุดเด่นเฉลยจาก Official และ มีประเมินแต่ละหมวดด้วย ว่าต้องไปอ่านอะไรเพิ่ม

ตอนอ่านสอบเจอ Blog นี้น่าสนใจมาก 104 revision questions for AZ-104 - DEV Community อ่านวันละข้อ 2 ข้อ ระหว่างนั่งรถกลับบ้าน และมีเล่มนี้ Microsoft Azure Administrator Exam Prep (AZ-104) พอดีเห็น Humble มีจัด E-Book Cloud Native ไปสอยมาด้วย เอามาดูที่ Pay As You Go มันทำไม่ได้ ส่วน Mock Exam จากเล่มนี้ ผมว่ากดจาก MS Learn ตรง Take a free practice assessment ดีกว่าครับ

อ๋อ อย่าลืมดูพวก Study Guide ด้วยจะได้จัด Priority ถูก Study guide for Exam AZ-104: Microsoft Azure Administrator ผมมาปรับทวนตามสัปดาห์สุดท้ายก่อนจะถึงวันสอบครับ

ตอนสอบเจออะไรบ้าง

รอบที่แล้วตอนสอบ Online เจอกรรมการ และสภาพแวดล้อมกดดันครับ เลยมาจองสอบที่ศูนย์สอบแทนครับ

  • ผมเลือกศูนย์สอบของทาง Iverson Training Center ที่เลือกเพราะขึ้นตึกได้เลย พอดีผมไม่มีพวกใบขับขี้ด้วย กลัวจะมีปัญหาแลกบัตร และไม่มีบัตรประชาชนยืนยันตอนเข้าสอบ
  • สำหรับศูนย์สอบ Iverson จะอยู่ที่ อาคาร One Pacific ชั้น 12 อยู่ติดกับ BTS นานา ครับ (ตึกจะอยู่ข้างใน หลังตึก Two Pacific ตอนแรกผมหลงไปตึกสวยๆข้างๆแทน) โดยจองเวลาไว้ 09:30 - 12:00 ครับ (เดี๋ยว Step การจองสอบ Onsite ผมเขียน Blog แยก อันนี้ >> บันทึกการ Redeem Azure Exam Voucher สำหรับสอบ On-Site ที่ศูนย์สอบ)

พอถึงวันจริง เราไม่แน่ใจว่าเหมือนตัว Online ไหม ผมเลยเผื่อเวลาไปก่อนครับ ตอนมาถึงประมาณ 8 โมง ขึ้นไปถึงศูนย์สอบยังไม่เปิด 5555 เลยลงมา Amazon ข้างล่างครับ แล้วขึ้นไปอีกที ตอนเกือบ 9 โมง เจอพี่ที่ศูนย์สอบถามว่าพร้อมไหม ถ้าพร้อมเข้าเลย ทางผมไม่มีอะไรจะเสียแล้ว แล้วจะรีบกลับไปรอช่างที่นัดมาซ่อมประตูด้วยเอ้าลุยครับบ ลงทะเบียน ยื่นบัตรประชาชน ถ่ายรูป และเก็บอุปกรณ์สื่อสารทั้งหมด + กระเป๋าเงิน และพวกนาฟิกา ห้ามเอาเข้าครับ ให้ฝากไว้ที่ล๊อคเกอร์ด้านหน้าห้องสอบครับ โดยห้องสอบมีเครื่อง 4 เครื่องครับ

เริ่มไปตอน 9.10 จนถึง 10.30 ครับ ข้อสอบที่เจอประมาณ 50 กว่าข้อ โดยจะเป็นกลุ่ม

  • General Question 46 ข้อ มีทุกแบบ Yes No / เลือก 2 หรือ 3 จาก ทั้งหมด / หรือที่คิดว่าควรใช้ / เรียง Step / พวกคำถามเดียวตอบหลายข้อ และห้ามย้อนกลับไปแก้ครับ
    Note: ถ้าเทียบกับ AZ-104: Take a free practice assessment มี 1 VNET ถามในข้อสอบจริงๆ อาจจะโผล่มา 4-5 อันให้ไล่ในข้อเดียว
  • Case Study 1 ชุด คำถาม 5-6 ข้อ จะเป็นพวกการ ย้าย On-Premises > Azure แล้วเราต้องเลือกอะไรมาใช้งานให้เหมาะสมครับ
  • Lab ไม่เจอ โชคดีมาก ตอนแรกเตรียมตัวมา Onsite เพราะเรื่องนี้เลย เวลาเพ่งอะไรกรรมการจะได้ไม่ทัก
  • และก็มี Update MS Learn มาแล้ว แต่ต้องกะเวลากดดีๆ ผมกดแล้วกระตุก หลังๆเลยไม่ได้ใช้กลัวค้าง

หัวข้อที่เจอเท่าที่จำได้

  • azure ad (license ตัวไหนใช้อะไร กำหนดสิทธิ์ ว่าเข้าได้ไหม มีให้เทียบด้วยมั้ง rbac storage กับ sas token ใช้อะไรได้ไม่ได้) /
  • app service (จำได้เยอะ ถาม 5-6 ข้อ เลือก plan ไหน simulate scale / ใช้กี่ plan )
  • พวก governance ให้ arm มาดู แล้วเลือกว่าต้องปรับตรงไหน หรือ จาก arm นี้ ทำอะไรได้ไม่ได้ หรือ บอกโจทย์ยาวๆมา ควรแก้อะไร

สอบที่ศูนย์สอบมีข้อดีอีกอย่าง มีปากกา + ที่ให้ทดด้วย ตอนวาด Diagram ไล่ VNET > SUBNET > NSG จะได้คิดตามโจทย์ได้ ไม่ต้องมาจินตนาการ แต่มีแอบกดดันจากเครื่องข้างๆมาไว ไปไว มาก ได้ยินเสียงคลิกๆ 2 รอบ น่าจะ 2 คน แล้วออกก่อนผมอีก กดดันนิดๆ สุดท้ายเกือบตกครับแหะๆ

Blog/Vlog ท่านอื่นๆ

Reference


Discover more from naiwaen@DebuggingSoft

Subscribe to get the latest posts to your email.