[PM] Brooks (1975)-“If you throw more people onto a late software project, you will make it later”

พอดีช่วงนี้ใกล้สอบ Software Metric แต่มันมีบทนึงที่ออกสายไปทาง PM โดยวิชา PM ให้แนวคิด(Concept) ส่วน Software Metric ทำให้แนวคิดนั้นวัดได้ มีตัวเลข หรือระะดับครับ สำหรับ Blog ตอนนี้ ผมเขียนไปในส่วนของ Brooks ในที่นี่หมายถึง Brooks’ Law ขึ้น คือ Adding manpower to a late software project makes it later. (If you throw more people onto a late software project, you will make it later) ซึ่งถ้าเราตีความ “การเพิ่มคนเข้าไปใน Project ที่ช้า มันจะทำให้มันยิ่งช้ากว่าเดิม”

Q: ทำไมคุณ Brooks ถึงคิดแบบนั้นหละ ?
A: Quote นี้น่าจะสื่อดีที่สุด “Nine women can’t make a baby in one month.” ผู้หญิงเก้าคนไม่สามารถให้กำเนิดลูกได้ในหนึ่งเดือน โดยเหตุผลคุณ ฺBrooks  บอกนั้น เพราะว่า

  • เราเข้าใจว่า คน สามารถ แลกกับ เวลา ได้ แต่การ Estmation จริงๆแล้ว เราดูเวลา(Duration) หรือ แรงงานที่ลงไป(Effort) ก่อนหละ
  • เราเข้าใจว่า งานที่ทำอย่างในบริบทนี้ เป็นงานด้าน Software Development เราสามารถแบ่งแยกงาน Task ได้ชัดเจน 100%
  • เราเข้าใจว่า ทุกคนมี Skill เท่ากัน และสามารถสื่อสารกันได้หมด เข้าใจงานทันที แต่ความจริงต้องมีการ Training ศึกษาทำความเข้าใจงานเดิม และอื่นๆ
  • การเพิ่มคน เพิ่มช่องทางการสื่อสาร (Communication Channel) อย่างสุภาษิตไทย คำพังเพย "มากคน มากความ" ครับ

สำหรับผมแล้ว ถ้าเราอยากจะแหกทฤษฏีของคุณ Brooks เราสามารถทำได้ แต่ต้องขึ้นกับเงื่อนไขที่ว่า เราสามารถสร้าง Team แบบ Cross Funtion Team ได้ ทุกคนรู้งานสามารถทดแทนกันได้ และเราสามารถต่อรอง และมีการแบ่งงานบางส่วนออกมาได้ชัดเจน (ในโลกความจริงเป็นไปได้น้อย)

และก็อยากให้ลองอ่านหนังสือ "The Mythical Man-Month" ตอนแรกผมก็งงนะ ว่ามันเกี่ยวกับ Software Engineering ยังไง ตอนนี้พอเข้าใจแล้ว เข้าใจเมื่อช่วงสอบ 5555


Discover more from naiwaen@DebuggingSoft

Subscribe to get the latest posts to your email.