Not-Invented-Here Syndrome

NotInventHere

Not-Invented-Here Syndrome หลายคนอาจจะงง ว่า Blog นี้มันสาย IT นี่หว่า แต่แล้วทำไมมาเขียนแนวคุณหมอซะหละ สำหรับเจ้า Not-Invented-Here Syndrome หรือ NIT Syndrome คือ การยึดติดกับสิ่งเดิม ระบบความเชื่อความคิดของตนเองเป็นหลัก มักจะพบในหน่วยงาน หรือองค์กรที่มีอายุยาวนาน และประสบความสำเร็จมากมายครับ ซึ่งเจ้าตัว Not-Invented-Here Syndrome มันเป็นตัวขัดขวางสิ่งที่เรียกว่า นวัตกรรม หรือ Innovation นั้นเองครับ

ภาพจาก Pinterest แสดงให้เห็นถึงโครงสร้างต่างของยักษัใหญ่ด้าน IT อยู่ช่วงเวลาหนึ่ง ที่บอกว่าช่วงเวลาหนึ่ง เพราะ บางบริษัท อาจจะไม่ได้เป็นตามรูปแล้ว ฮ่าๆ
ภาพจาก Pinterest: แสดงให้เห็นถึงโครงสร้างต่างของยักษัใหญ่ด้าน IT อยู่ช่วงเวลาหนึ่ง ที่บอกว่าช่วงเวลาหนึ่ง เพราะ บางบริษัท อาจจะไม่ได้เป็นตามรูปแล้ว ฮ่าๆ

โดยเจ้า NIT Syndrome มีส่วนที่ต่างๆ ที่บ่งบอกว่า หน่วยงาน หรือองค์กร กำลังจะเป็น ดังนี้ครับ

  • เชื่อว่าคนภายในองค์กร ทำงานได้ดีกว่าเสมอครับ ตัวอย่าง เช่น นาย นพ เป็นเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยว พอไปทานร้านอื่น ยังไม่ทันจะชิม หรือ ดูองค์ประกอบใดๆเลย ก็บอกและว่าไม่อร่อย ไม่สะอาด ซะงั้น
  • กลัวการสูญเสีย อาจจะเป็นอำนาจการต่อรอง หรือ อำนาจใจการบริหาร หากนำแนวคิด อื่นๆจากภายนอกมาประยุกต์ใช้ ถ้าในแง่ Software ตัวอยาง เช่น เรื่องของ Water Fall vs Agile ครับ หลายหน่วยงาน หรือองค์กร ยังไม่ปรับใช้กัน
  • การใช้อารมณ์ มี Bias นิดนึง ในการตัดสินใจ  เช่น การทำ่วนที่จัดการ DB เราไม่จำเป็นต้องไปเขียน Code ทั้งหมดหรอก แต่ Bias ของเรามันกระชิบว่า เราเขียนได้ดีกว่าเค้าสุดท้าย ทีมเสียเวลาจุกจิไปกับการทำ CRUD แทนที่จะไปสนใจกับตัว Core Business แทนครับ
ภาพจากหนังสือ The Mikado Method
ภาพจากหนังสือ The Mikado Method

แต่เจ้า NIT Syndrome มันก็ไม่ได้ร้ายเสมอไปนะครับ บางครับมันมีเหตุผลที่จำเป็นเหมือนกันนะครับ เช่น โมดูลนี้มันเป็น Core Business ถ้าไปหา Library มาใช้ก็ได้ แค่มันไม่ยืดหยุ่น หากมี Change เป็นต้น

เขียนไปเขียนมา ก็โยงเข้าเรื่องทาง IT ได้เนอะ 55555  สำหรับการแก้ปัญหา NIT Syndrome ไม่ยาก แต่ต้องเปิดใจ พร้อมที่จะเรียนรู้ และคำนึงถึงความสมเหตุสมผลที่เลือกใช้ครับ และสร้างนวัตกรรมใหม่ๆขึ้นมาครับ และใครที่อยากอ่านเพิ่มเติมลองไปดูในตาม Reference ที่ผมได้แนบมาด้วยครับ

Reference


Discover more from naiwaen@DebuggingSoft

Subscribe to get the latest posts to your email.