เมื่อวานได้ไปงาน Android Workshop ที่จัดโดยกลุ่ม GDG ซึ่งผมได้เทคนิคใหม่ในการจัดการกับ UI ของ Android (จริงเคยเขียนตอนสมัยบุกเบิก 55 แต่ตอนหลังต้องจากไปทำโปรเจตจบที่ใช้ WebGL แทน) และในงานนี้มีการนำเสนอ Model รูปแบบการสร้างรายได้จากการพัฒนา App บนมือถือ ตรงนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกๆค่ายนะ ^___^
ตารางเปรียบเทียบ Business Model แบบต่างๆ
Business Model | การทำงาน | ตัวอย่าง App ที่ใช้งานจริง |
---|---|---|
Freemium | App ฟรี และมี in-app purchases เพิ่มเข้าไป | World Conquer: เกมที่ใช้คุณสวมบทบาทเป็นแม่ทัพในสมัยสงครามโลก นำทหารต่อสู้ เพื่อชัยชนะ Line Cookie Run: อันนี้คงไม่ต้องอธิบายนะ 555 |
Paid | App เสียเงินครั้งเดียวจบ | Camera FV-5: App ถ่ายรูปที่จะทำให้กล้องธรรมดาเป็น DSLR ได้ Where 's My Water: เกมฝึกสมองที่ผู้เล่นต้องสร้างทางให้น้ำไหลได้ |
Paidmium | App เสียเงิน และมี in-app purchases (กินกันสองทาง) | FIFA 13: เกมฟุตบอลยอดนิยม ที่คุณสามารถเลือกซื้อนักเตะเพิ่มเติมได้ Money Lover: App บันทักรายรับ-รายจ่าย ที่คุณสามารถซื่อ ICON Pack เพิ่มเติมได้ |
In-App Advertising | App ที่การแสดง banner โฆษณา โดยอาจจะเป็นข้อความ หรือ Video ก็ได้ | IETS Prepare: App สำหรับทบทวน IETS ก่อนสอบ Caynax6w: App ที่ช่วยฝึกคุณให้มีกล้ามหน้าท้องที่สวยงาม |
Subscription | App จ่ายเงินเป็นรายเดือน เพื่อรับบริการ | Video Streamming ของค่ายต่างๆ ที่กำลังเป็น Trend ในอนาคต |
Dynamic | ผสมผสานโมเดล แต่ละแบบในข้างต้น |
Discover more from naiwaen@DebuggingSoft
Subscribe to get the latest posts sent to your email.