ทำให้ Chrome เร็วลื่นสุดๆ

หลายคนคงใช้ Google แล้วกินแรมสุดๆ เครื่งช้ามาๆ วันนี้ผมมีเทคนิคและน้อยๆมานำเสนอครับ โดยการเพิ่ม Parameter ใน Google Chrome เพื่อจัด Process การทำงาน โดยมีวิธีการ ดังนี้

  1. คลิกขวาที่ Short Cut ของ Google Chrome ของ Google Chrome เลือก Properties
  2. ตรง Target ให้เพิ่ม Parameter --process-per-site เพิ่มต่อท้ายลงไป ดังรูป

ChromeProcessPerSite

หลายคนคงสงสัยกันว่า parameter ที่ผมได้เพิ่มเข้าไป มัน คือ อะไร ?เดี๋ยวผมขออธิบายเลยและกัน ใน Google Chrome มีรูปแบบการจัดการ Process เป็นแบบ Multi-Process Model คือ งานแต่ละอย่างแยกเป็น 1 Process ทั้ง Control, Tab, Extension และ Plug-in โดยสำหรับ parameter จัดการ Process เหล่านี้จะมี 3 แบบ ได้แก่

  • "--process-per-tab" เป็นค่า Default ของระบบเลย คือ แยก Process ของแต่ละ Tab แยกออกจากกันไปเลย(สังเกตุได้จาก Task Manager ที่มี Chrome.exe เต็มไปหมด) ซึ่งข้อดี คือ เวลา Tab ไหนมันค้าง มันจะไม่กระทบกับ Tab อื่นๆ แต่ข้อเสียของมัน คือ ใช้ RAM เยอะมาก
  • "--process-per-site" เป็นการบอกให้ Google Chrome จัด Process ตาม Site (Domain) เช่น debuggingsoft.com ถ้าเราเป็นอ่านอยู่ 3 Tab ระบบจะมองเป็น 1 Process ซึ่งจะกิน RAM น้อยลงครับ
  • "--single-process" เป็นการบอกให้ Google Chrome ไม่ต้องแยก process การทำงาน ให้รวมกันเป็นเพียง 1 Process พอ วีธีการนี้กิน RAM น้อยที่สุด แต่ถ้าโปรแกรมค้าง ทุกๆ Tab ก็จะค้างพร้อมกันหมดครับ (เสี่ยงสุดๆเลย)

เพิ่มเติม: สำหรับคนที่วาง Google Chrome ปักไว้บน Taskbar สามารถที่จะเข้าไปปรับแก้ process ของ Google Chrome ได้ผ่านทาง path นี้นะครับ

Takbar

C:\Users\ชื่อ Username\AppData\Roaming\Microsoft\Internet Explorer\Quick Launch\User Pinned\TaskBar

หมายเหตุ: ถ้าอยากลองปรับแต่ง Parameter เพิ่มเติม ผมมีมากแนะนำอีก 2 ตัวนะครับ

  • "--in-process-plugins" เป็นการบอกให้ Google Chrome ไม่ต้องมาแยก Process ของ Plugin ให้รวมเป็น 1 process เลย  (โดย Default จะแยก Process ออกมา)
  • "--in-process-webgl" เป็นการบอกให้ Google Chrome ไม่ต้องแยก Process ของ WebGL โดยให้รวมกับ Process หลักไปเลย (โดย Default จะแยก Process ออกมา)
    • WebGL คือ การแสดงผลภาพกราฟฟิกสามมิติบนเว็บไซต์ ครับ โดยสามารถดูตัวอย่างได้จาก VDO นี้ครับ(เป็นส่วนหนึ่งในโปรเจคจบของผมตอนปี 4 ครับ)


Discover more from naiwaen@DebuggingSoft

Subscribe to get the latest posts to your email.